Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Phường Thiệu Dương  - TP.Thanh Hóa

Kỷ niệm 88 năm ngày Truyền thống lực lượng Dân quân tự vệ Việt Nam (28/03/1935 - 28/03/2023)

Đăng lúc: 14:09:32 24/03/2023 (GMT+7)
100%

Kỷ niệm 88 năm ngày Truyền thống lực lượng Dân quân tự vệ Việt Nam

(28/03/1935 - 28/03/2023)

 

Phát huy truyền thống vẻ vang, xây dựng lực lượng Dân quân

phường Thiệu Dương vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

 

          Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Dân quân, tự vệ và du kích là là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận địch nhân hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó thì địch nào cũng phải tan rã”.

 

Đội dân quân trực chiến bảo vệ Cầu Hàm Rồng-Thanh Hóa đang luyện tập bắn máy bay Mỹ năm 1965

          Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang (LLVT) quần chúng, không thoát ly sản xuất, công tác; là một bộ phận của LLVT nhân dân Việt Nam, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, là lực lượng chiến lược của chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân, làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc ở địa phương cơ sở. Kế thừa và phát huy truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc. Ngày 28/3/1935 tại Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ nhất tại Ma Cao(Trung Quốc) Đảng ta đã ra “Nghị quyết về đội tự vệ”. Nghị quyết khẳng định “Tự vệ đội càng mạnh thì tức là có điều kiện thuận lợi để sau này tổ chức Du kích chiến tranh và vũ trang bạo động “. Ngay sau khi có Nghị quyết của Đảng, các Đội tự vệ công nông mang tính chất là những tổ chức vũ trang quần chúng ra đời, là tiền thân của các đội Cứu quốc quân. Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Sau cách mạng tháng Tám, nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ra đời, DQTV được xác định là một LLVT của Nhà nước; một trong ba thứ quân (Bộ đội chủ lực, Bộ đội địa phương, DQTV) của LLVT nhân dân; là công cụ chủ yếu của chính quyền nhân dân ở cơ sở.

          Cùng với sự phát triển và trưởng thành của lực lượng DQTV trong cả nước nói chung, lực lượng dân quân phường Thiệu Dương cũng từng bước được xây dựng, củng cố và phát triển đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Hội nghị tập huấn công tác Dân quân tự vệ năm 2023

          Trong những năm qua, Cấp ủy Đảng, chính quyền phường Thiệu Dương luôn xác định và đánh giá cao vị trí, vai trò của lực lượng dân quân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thường xuyên quan tâm xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân. Đặc biệt, sau khi Luật DQTV được ban hành, nhận thức, trách nhiệm xây dựng lực lượng DQTV của hệ thống chính trị, cán bộ, Đảng viên và nhân dân được nâng lên rõ rệt. Thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý chặt chẽ công dân trong độ tuổi; rà soát, kiện toàn tổ chức biên chế lực lượng dân quân bảo đảm có số lượng phù hợp; cán bộ Chỉ huy quân sự phường được đào tạo chuyên môn ngành quân sự cơ sở trình độ từ trung cấp trở lên; chất lượng về chính trị ngày càng được nâng cao, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân ngày càng cao.

Giáo dục chính trị cho đối tượng Dân quân cơ động

Công tác huấn luyện dân quân được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình, chất lượng ngày càng cao, kết quả huấn luyện 100% đạt yêu cầu, có trên 75% khá, giỏi; hàng năm được đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, mô hình, học cụ phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, lắp đặt hệ thống cửa 2 lớp, Camera theo dõi, bảo vệ VKTB. Công tác bảo đảm và thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng dân quân được quan tâm và có nhiều đổi mới; hoạt động của lực lượng dân quân đi vào nền nếp, có hiệu quả; chủ động phối hợp với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hộigóp phần phát triển kinh tế trên địa bàn.

 Lực lượng dân quân hỗ trợ nhân dân tháo gỡ công trình hiến đất mở rộng đường giao thông

          Trong giai đoạn Cách mạng mới, DQTV Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí, vai trò chiến lược trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN, giữ vững hòa bình, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dụng và BVTQ Việt Nam XHCN, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.

Lực lượng dân quân tham gia xây dựng CSTĐ trong khu vực CĐPT thành phố

         Tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật của Đảng, Chính phủ về công tác Dân quân tự vệ. Trên cơ sở đó, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền đối với hoạt động của lực lượng dân quân; phát huy vai trò nòng cốt cơ quan quân sự trong tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền ban hành Nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch lãnh đạo công tác quân sự, quốc phòng, công tác Dân quân phù hợp tình hình thực tế; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, Đảng viên, nhân dân nhận thức rõ vai trò, vị trí của dân quân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước về xây dựng lực lượng dân quân đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Tiếp tục xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, rộng khắp, đủ số lượng, chất lượng ngày càng cao, trước hết là chú trọng đến chất lượng chính trị; thực hiện nghiêm chế độ đăng ký, quản lý lực lượng dân quân; thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức biên chế dân quân theo quy định. Việc tuyển chọn, kết nạp dân quân phải tiến hành chặt chẽ đúng quy định, coi trọng bồi dưỡng lực lượng dân quân đáp ứng yêu cầu về chất lượng chính trị. Tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập và hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân; tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự nhằm nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng dân quân; chú trọng huấn luyện nhiệm vụ phòng, chống, ứng phó với thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống xảy ra ở địa phương; đồng thời quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với lực lượng dân quân và gia đình theo quy định của Luật, bảo đảm cho chiến sỹ dân quân yên tâm thực hiện nhiệm vụ khi được huy động. Hàng năm Ban Chỉ huy Quân sự phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng các chương trình hành động, tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, phòng chống và khắc phục thiên tai, dịch bệnh,...

Lực lượng dân quân phát quang hành lang bờ kè, sông Mã

          Trải qua 88 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền lực lượng dân quân nói chung và các thế hệ cán bộ, chiến sỹ LLVT phường nói riêng, luôn trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, chiến đấu bám trụ kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong lao động, học tập, công tác góp phần phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới./.

 

Ban CHQS phường Thiệu Dương

  

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289