Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Phường Thiệu Dương  - TP.Thanh Hóa

CÔNG KHAI NIÊM YẾT TỪ NGÀY 30/12/2022 ĐẾN 05/01/2023

Đăng lúc: 09:20:37 03/01/2023 (GMT+7)
100%

ỦY BAN NHÂN DÂN

PHƯỜNG THIỆU DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:        /BC-UBND

Thiệu Dương, ngày  tháng  năm 2022

 

BÁO CÁO

Đánh giá kết quả và đề nghị công nhận phường Thiệu Dương

đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

 

I. Kết quả đánh giá đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

1. Về chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện

Ngày 22/02/2022, UBND phường Thiệu Dương đã có Quyết định số: 1548/QĐ-UBND ngày 07/3/2022, về việc phân công cán bộ, công chức chuyên môn theo dõi các tiêu chí, chỉ tiêu tự chấm điểm, tổng hợp kết quả chuẩn tiếp cận pháp luật.

2. Kết quả tự chấm điểm, đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu

a) Đối với tiêu chí 1:

- Số chỉ tiêu đạt điểm tối đa: 02/2 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt từ 50% số điểm tối đa trở lên: 0/2 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt điểm 0: 0/02 chỉ tiêu.

- Số điểm đạt được của tiêu chí: 10/10 điểm.

b) Đối với tiêu chí 2:

- Số chỉ tiêu đạt điểm tối đa: 04/06 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt từ 50% số điểm tối đa trở lên: 02/06 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt điểm 0: 0/6 chỉ tiêu.

- Số điểm đạt được của tiêu chí: 28,5/30 điểm.

c) Đối với tiêu chí 3:

- Số chỉ tiêu đạt điểm tối đa: 01/03 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt từ 50% số điểm tối đa trở lên: 02/03 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt điểm 0: 0/03 chỉ tiêu.

- Số điểm đạt được của tiêu chí: 12,25/15 điểm.

d) Đối với tiêu chí 4:

- Số chỉ tiêu đạt điểm tối đa:03/05 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt từ 50% số điểm tối đa trở lên: 02/05 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt điểm 0: 0/05 chỉ tiêu.

- Số điểm đạt được của tiêu chí: 14/20 điểm.

đ) Đối với tiêu chí 5:

- Số chỉ tiêu đạt điểm tối đa: 04/04 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt từ 50% số điểm tối đa trở lên: 0/04 chỉ tiêu.

- Số chỉ tiêu đạt điểm 0: 00/04 chỉ tiêu.

- Số điểm đạt được của tiêu chí: 25/25 điểm.

3. Mức độ đáp ứng các điều kiện công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

a) Số tiêu chí đạt từ 50% số điểm tối đa trở lên: 05/05 tiêu chí.

b) Tổng điểm số đạt được của các tiêu chí: 89,25/100 điểm

c) Trong năm đánh giá, không có cán bộ, công chức là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã bị xử lý kỷ luật hành chính do vi phạm pháp luật trong thi hành công vụ hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

d) Mức độ đáp ứng các điều kiện công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: Đáp ứng được 03/03 điều kiện.

II. Những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu và đánh giá xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; đề xuất giải pháp khắc phục

1.     Thuận lợi

Công tác tiếp cận pháp luật luôn được địa phương đánh giá là cần thiết và thu được kết quả bước đầu quan trọng. Nhận thức, trách nhiệm của ban tuyên truyền phổ biến giáo dục được nâng lên. Từ kết quả đánh giá, cơ sở phố và người dân có điều kiện nắm bắt, xác định được khó khăn, hạn chế của thực tiễn triển khai các nhiệm vụ về giải quyết các vụ việc hành chính - tư pháp; phổ biến, giáo dục pháp luật; trợ giúp pháp lý; thực hiện dân chủ cơ sở; hoạt động của các thiết chế tiếp cận pháp luật để có biện pháp khắc phục, thực hiện các nhiệm vụ đó hiệu quả hơn; đồng thời đề xuất, kiến nghị giải pháp hoàn thiện thể chế, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường pháp lý, hỗ trợ, tạo điều kiện để cá nhân, tổ chức tiếp cận, sử dụng pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.

2. Tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân

Những khó khăn, vướng mắc chung về nguồn lực tổ chức thực hiện, về cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành vì vậy đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập, như: Một số tiêu chí, chỉ tiêu tiếp cận pháp luật còn chưa cụ thể đã dẫn tới cách hiểu, cách vận dụng chưa thống nhất, gây khó khăn trong việc chấm điểm, cũng như đánh giá kết quả; một số chỉ tiêu chưa thực sự phù hợp, còn có khoảng cách so với nhu cầu và điều kiện thực tế của địa phương;

- Hạn chế tồn tại

Việc triển khai tiếp cận pháp luật đã được  các cấp, ủy Đảng, HĐND, UBND quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, bảo đảm công khai minh bạch, dân chủ đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ở một số thôn việc chỉ đạo thực hiện công tác này còn chậm, chưa kịp thời, chưa chú trọng đến xây dựng các các tiêu chí pháp luật, mà chỉ chú trọng việc đánh giá các tiêu chí tiêu chí pháp luật. Công tác chấm điểm, đánh giá tiếp cận pháp luật còn mang tính hình thức, kết quả đánh giá còn chưa thực sự phản ánh đúng với tình hình thực tiễn của địa phương.

- Nguyên nhân

Một số người dân chưa hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Bên cạnh đó, sự phối hợp, gắn kết giữa các ban nghành đoàn thể đôi lúc chưa được nhịp nhàng nên dẫn đến kết quả không cao. Tiêu chí đánh giá còn chung chung, chưa cụ thể dẫn đến không thống nhất trong chấm điểm.

3.Đề xuất, kiến nghị các giải pháp khắc phục

- Đề nghị thành phố có chương trình đào tạo, bồi dưỡng  nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ xây dựng địa phương đạt chuẩn và tiêu biểu về tiếp cận pháp luật.

- Hàng năm có sơ kết, tổng kết, khen thưởng về công tác tuyên truyền phổ biến giáo pháp luật theo quy định.

III. Mục tiêu, kế hoạch thực hiện

1.     Mục tiêu thực hiện

Nâng cao nhận thức của người dân về các vấn đề xã hội; xác định mỗi cán bộ, công chức là một tuyên truyền viên pháp luật.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Luật phổ biến giáo dục pháp luật, các chương trình, Đề án về phổ biến, giáo dục pháp luật, tiếp cận pháp luật theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.

2.     Kế hoạch thực hiện (những nội dung, tiêu chí, chỉ tiêu cần nâng cao chất lượng, đảm bảo thực chất kết quả xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật)

Làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL, hòa giải cơ sở, cải cách thủ tục hành chính; thực hiện và phát huy dân chủ gắn với triển khai các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo QP – AN trên địa bàn; tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ PBGDPL; hòa giải cơ sở... để nâng cao điều kiện TCPL của người dân tại cơ sở. Tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp giữa các ngành có liên quan.

Thường xuyên kiểm tra để kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong việc triển khai thực hiện, đồng thời biểu dương nhân rộng điển hình để đội ngũ công chức và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng địa phương đạt chuẩn TCPL của người dân tại cơ sở.

IV. Đề nghị công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật)

Ủy ban nhân dân phường Thiệu Dương, kính đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thanh Hóa xem xét, quyết định công nhận phường Thiệu Dươngđạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022.

 

Kèm theo báo cáo này gồm có:

1. Bản tổng hợp điểm số của các tiêu chí, chỉ tiêu;

2. Bản tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của Nhân dân, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân về kết quả đánh giá đạt chuẩn tiếp cận pháp luật ;

3. Tài liệu khác có liên quan

 


Nơi nhận:
- UBND TP Thanh Hóa;
- Phòng Tư pháp;
- Lưu: VT,

CHỦ TỊCH
(Ký, đóng dấu và ghi rõ họ tên)

 

       Lê Văn Mão 

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289